Cambodia



Campuchia , chính thức được gọi là Vương quốc của Campuchia và một khi được gọi là Khmer Empire, là một quốc gia nằm ở phần phía nam của bán đảo Đông Dương ở Đông Nam Á. Tổng tích đất là 181.035 km vuông (69.898 dặm vuông), giáp với Thái Lan ở phía tây bắc, Lào về phía đông bắc, Việt Nam ở phía đông, và Vịnh Thái Lan ở phía tây nam.


Vương quốc Campuchia là một nhà nước theo chế độ quân chủ lập hiến theo quy định của Hiến pháp của Campuchia trong năm 1993 hệ thống Anh được xác định rõ thẩm quyền giữa lập pháp, hành pháp và tư pháp là: King, Hội đồng Tôn giáo Vua, Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ , Tòa án .... Đứng đầu nhà nước là Quốc vương Norodom Sihamoni, lên ngôi ngày 29/10/2004. Đứng đầu hiện nay của chính phủ của Thủ tướng Hun Sen 


Campuchia có diện tích 181.035 km vuông (69.898 dặm vuông) và nằm hoàn toàn trong vùng nhiệt đới, giữa vĩ độ 10 ° và 15 ° N và kinh độ 102 ° và 108 ° E. Giáp Thái Lan ở phía bắc và phía tây, Lào ở phía đông bắc, và Việt Nam về phía đông và đông nam. Nó có một 443 km (275 dặm) bờ biển dọc theo Vịnh Thái Lan. Thủ đô và thành phố lớn nhất là penh Phnong, đó là chính trị, thương mại, công nghiệp, văn hóa và trung tâm Campuchia của ... Các nhóm dân tộc lớn nhất ở Campuchia là người Khmer vốn chiếm khoảng 90% tổng dân số Campuchia, và là bản địa vùng đồng bằng tiểu vùng sông Mê Kông, trong đó họ đang sống. Và Việt có chiếm 5% dân số và Trung Quốc khoảng 1% ngoài các dân tộc khác: Tai, Chăm, Khmer Leou.


Nền kinh tế của Campuchia hiện nay sau một hệ thống thị trường mở (nền kinh tế thị trường) và đã có những tiến bộ kinh tế nhanh chóng trong thập kỷ qua. Thu nhập bình quân đầu người, mặc dù gia tăng nhanh chóng, thấp hơn so với hầu hết các nước láng giềng. Campuchia của hai ngành công nghiệp lớn nhất là dệt may và du lịch, trong khi các hoạt động nông nghiệp vẫn là nguồn thu nhập chính của nhiều người Campuchia sống ở các vùng nông thôn. Khu vực dịch vụ là chủ yếu tập trung vào các hoạt động kinh doanh và dịch vụ ăn uống có liên quan. Gần đây, Campuchia đã báo cáo rằng trữ lượng dầu mỏ và khí tự nhiên đã được tìm thấy ngoài khơi. 

Năm 1995, chính phủ chuyển đổi hệ thống kinh tế của đất nước từ nền kinh tế kế hoạch hệ thống định hướng thị trường hiện nay. Sau những thay đổi đó, tốc độ tăng trưởng ước tính đạt giá trị là 7% trong khi lạm phát đã giảm từ 26% năm 1994 xuống chỉ còn 6% trong năm 1995 nhập khẩu tăng do các dòng viện trợ nước ngoài, và xuất khẩu, đặc biệt là từ ngành công nghiệp dệt may của nước này, cũng tăng .

KHÍ HẬU

Campuchia nằm ở Đông Nam Á, trong vùng nhiệt đới, chỉ 10-13 độ bắc của đường xích đạo. Giống như hầu hết các nước Đông Nam Á, Campuchia là ấm quanh năm nóng và khí hậu bị chi phối bởi chu kỳ gió mùa hàng năm luân phiên với mùa mưa và mùa khô của nó. Chu kỳ gió mùa là do thay đổi áp suất không khí theo chu kỳ qua Trung Á. Như thepressure giảm trong những tháng hè (tháng sáu đến tháng Mười), không khí ẩm được rút ra từ đất liền ra biển mang lại những cơn mưa gió mùa tây nam đến Campuchia và nhiều nước Đông Nam Á. Hãy đến những tháng mùa đông (tháng qua tháng), áp suất không khí qua Trung Á tăng lên, lái xe không khí mát mẻ khô trở lại Đông Nam Á và mang về một mùa khô hầu như không có mưa sang Campuchia. Nhiệt độ trung bình hàng ngày cũng tăng lên và rơi với những tháng mùa đông và mùa hè, nhưng không chính xác trong thời gian với mùa mưa và mùa khô, tạo ra hiệu quả bốn mùa hàng năm tại Campuchia .

NGÔN NGỮ

Khmer hoặc Campuchia , là ngôn ngữ của người Khmer con người và ngôn ngữ chính thức của Campuchia . Với khoảng 16 triệu người nói, nó là ngôn ngữ thứ hai sử dụng rộng rãi nhất Nam Á (sau Việt Nam). Khmer đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi tiếng Phạn và tiếng Pali, đặc biệt là trong sổ đăng ký của hoàng gia và tôn giáo, qua các phương tiện của Ấn Độ giáo và Phật giáo. Đây cũng là ghi nhận sớm nhất và sớm nhất được viết bằng ngôn ngữ của gia đình Môn-Khmer, trước Môn và bằng lãi đáng kể tiếng Việt .

Các Khmer ngôn ngữ có ảnh hưởng, và cũng có thể bị ảnh hưởng bởi, Thái Lan, Lào, Việt Nam, Trung Quốc và Chăm, tất cả đều do gần về địa lý và liên hệ với văn hóa lâu dài, tạo thành một bund sprach ở bán đảo Đông Nam Á. 

Khmer chủ yếu là phân tích, cô lập ngôn ngữ. Không có biến tố, cách chia động từ hoặc trường hợp kết thúc. Thay vào đó, các hạt và các từ phụ trợ được sử dụng để chỉ ra các mối quan hệ ngữ pháp. Thứ tự từ chung là chủ đề-verb-đối tượng. Nhiều từ phù hợp với các đặc trưng Mon - Khmer mô hình của một âm tiết "chính" trước bởi một âm tiết nhỏ.

Các Khmer ngôn ngữ được viết với một abugida được biết đến trong tiếng Khmer là "kịch bản Khmer". Khmer khác với ngôn ngữ lân cận như Thái Lan, Miến Điện, Lào và Việt Nam ở chỗ nó không phải là một ngôn ngữ âm.

TÔN GIÁO

Phật Giáo Nguyên Thủy là tôn giáo chính thức của Campuchia , được thực hiện bởi hơn 95 phần trăm dân số. Truyền thống Phật giáo Nguyên thủy là phổ biến rộng rãi và mạnh mẽ trong tất cả các tỉnh, với ước tính khoảng 4392 ngôi đền chùa trong cả nước. Đại đa số đồng bào dân tộc Khmer theo đạo Phật, và có các hiệp hội chặt chẽ giữa Phật giáo, truyền thống văn hóa và cuộc sống hàng ngày. Tuân thủ đạo Phật thường được coi là nội tại với bản sắc dân tộc và văn hóa của đất nước. Tôn giáo ở Campuchia, trong đó có Phật giáo, đã bị đàn áp bởi Khmer Đỏ trong thời gian cuối những năm 1970, nhưng kể từ khi đã trải qua một sự hồi sinh. Hồi giáo là tôn giáo của đại đa số người Chăm và Mã Lai thiểu số ở Campuchia . Phần lớn người Hồi giáo Sunni của trường Shafi'i và rất nhiều ở tỉnh Kampong Cham. Hiện nay có hơn 300.000 người Hồi giáo trong nước.

Một phần trăm người dân Campuchia được xác định là Kitô giáo, trong đó có người Công giáo, tạo nên nhóm lớn nhất tiếp theo Tin Lành. Hiện tại có 20.000 người Công giáo tại Campuchia , chiếm 0,15% tổng dân số. Mệnh giá khác bao gồm Baptists, The Christian và Truyền Alliance, Methodist, Nhân chứng Jehovah, hay Tông Kỳ Ngũ Tuần, và Giáo Hội của Chúa Giêsu Kitô của Thánh Hữu Ngày Sau
Phật giáo Đại thừa là tôn giáo của đại đa số người Trung Quốc và Việt Nam tại Campuchia . Các yếu tố của thực hành tôn giáo khác, chẳng hạn như việc tôn kính các anh hùng dân tộc và tổ tiên, Khổng giáo và Đạo giáo kết hợp với Phật giáo Trung Quốc cũng được thực hành.

VĂN HÓA

Rất nhiều yếu tố góp phần vào sự Campuchia bao gồm cả văn hóa Phật giáo Tiểu thừa, Ấn Độ giáo, chủ nghĩa thực dân Pháp, văn hóa Angkor, và toàn cầu hóa hiện đại. Các Campuchia Bộ Văn hóa và Nghệ thuật chịu trách nhiệm cho việc thúc đẩy và phát triển Campuchia văn hóa. Campuchia văn hóa không chỉ bao gồm văn hóa của đa số đồng bào dân tộc vùng đồng bằng, nhưng cũng có một số 20 bộ lạc khác biệt về văn hóa thông tục gọi là Khmer Loeu, một thuật ngữ do Norodom Sihanouk để khuyến khích sự thống nhất giữa các đồng bào vùng cao và vùng đồng bằng. Nông thôn Campuchia mặc một chiếc khăn krama đó là một khía cạnh độc đáo của quần áo Campuchia. Các sampeah là một lời chào truyền thống của Campuchia hay một cách thể hiện sự tôn trọng người khác. Khmer văn hóa, như phát triển và lây lan của Khmer đế chế, có phong cách đặc trưng của điệu múa, kiến trúc, điêu khắc, đã được trao đổi với các nước láng giềng LàoThái Lan trong suốt lịch sử. Angkor Wat (Angkor có nghĩa là "thành phố" và Wat "chùa") là một ví dụ bảo quản tốt nhất của kiến trúc Khmer từ thời kỳ Angkor cùng với hàng trăm ngôi chùa khác đã được phát hiện trong và xung quanh khu vực.

Theo truyền thống, người Khmer mọi người có một thông tin ghi trên Trà lá. Truyền thuyết Trà lá sách kỷ lục của dân tộc Khmer, Ramayana, nguồn gốc của Phật giáo và kinh sách khác. Họ được đưa về chăm sóc bằng cách gói trong vải để bảo vệ từ độ ẩm và khí hậu.

Bon Om Tuuk (Lễ hội đua thuyền), cuộc thi chèo thuyền hàng năm, là tham dự nhất Campuchia lễ hội quốc gia. Tổ chức vào cuối mùa mưa khi sông Cửu Long bắt đầu chìm trở lại mức bình thường của nó cho phép các sông Tonle Sap để đảo ngược dòng chảy, khoảng 10% dân số của Campuchia tham dự sự kiện này mỗi năm để chơi trò chơi, tạ ơn mặt trăng, xem pháo hoa, ăn cơm trưa, và tham dự các cuộc đua thuyền trong lễ hội trò chơi loại atmosphere.Popular bao gồm chọi gà, bóng đá, và đá sey, đó là tương tự như một footbag. Căn cứ vào dương lịch cổ điển Ấn Độ giáo và Phật giáo Nguyên Thủy, năm mới Campuchia là một ngày lễ chính diễn ra vào tháng Tư. Hình nghệ thuật gần đây bao gồm ca sĩ Sinn Sisamouth và Ros Serey Sothea (và sau này Meng Keo Pichenda), người đã giới thiệu phong cách âm nhạc mới cho đất nước.

Ẩm thực


Gạo là lương thực chủ yếu, như ở các nước Đông Nam Á khác. Cá từ sông Mê Kôngsông Tonle Sap cũng là một phần quan trọng của chế độ ăn uống. Việc cung cấp cá và sản phẩm cá đối với thực phẩm và thương mại năm 2000 là 20 kg mỗi người hoặc 2 ounce mỗi ngày cho mỗi người. Một số loài cá có thể được thực hiện vào prahok để lưu trữ lâu hơn. Các món ăn của Campuchia bao gồm các loại trái cây nhiệt đới, súp và mì. Các thành phần chính là chanh, sả, tỏi, nước mắm, nước tương, cà ri, me, gừng, dầu hào, nước cốt dừa và hạt tiêu đen. Một số món ngon là Num Bunhjok, điên cuồng, Ah Pin.

Ảnh hưởng của Pháp trên Campuchia bao gồm các món ăn Campuchia cà ri đỏ với bánh mì baguette. Những miếng bánh mì nướng được ngâm trong cà ri và ăn. Campuchia cà ri đỏ cũng được ăn kèm với gạo và lúa mì bún. Có lẽ phổ biến nhất ăn tối món ăn, Kuy teav, là một nước dùng phở thịt lợn gạo với tỏi chiên, hành lá, hành tây màu xanh lá cây cũng có thể chứa nhiều lớp trên bề mặt như thịt bò, tôm, gan lợn hoặc rau diếp. Các món ăn là tương đối không biết đến thế giới so với các nước láng giềng Thái LanViệt Nam .

THÀNH PHỐ
Phnom Penh - là thủ đô và thành phố lớn nhất của Campuchia , được gọi là "Hòn ngọc châu Á".


Battambang - Đây là một thành phố xinh đẹp nằm trên bờ sông, nhưng vẫn giữ được nhiều nét cổ kính của kiến trúc Pháp cổ, du khách thành phố sẽ được đắm mình trong khung cảnh thơ mộng với sông Tonlesap hồ (Biển Hồ) Campuchia nổi tiếng của.


Siem Reap - Du lịch thành phố lớn nhất của Campuchia với nhiều danh lam thắng cảnh và nổi tiếng Angkor phức tạp (chính thức được gọi là Công viên khảo cổ Angkor) là ngoạn mục UNESCO công nhận là di sản thế giới.


Sihanoukville - Campuchia thành phố trẻ nhất 's được xây dựng vào năm 1950 và nhanh chóng trở thành một thành phố xinh đẹp bên bờ biển và thu hút nhiều khách du lịch quốc tế.


Prey Veng - Nó nằm khoảng hai tiếng rưỡi bằng đường bộ từ Phnom Penh và ba giờ từ thành phố Hồ Chí Minh . Thị trấn cổ kính này là ra khỏi đường mòn du lịch thông thường và vắng người. Nó chứa một số nhà thuộc địa cũ đổ nát. Có một hồ Tây rộng lớn của thành phố mà là khô từ tháng Ba đến tháng Tám.


Kampong Cham - như có dừng nghỉ trên hành trình từ Phnom Penh đến Kratie hoặc Sen Monorom trên cao nguyên Mondulkiri (có thể nhìn thấy từ một số chùa trên đỉnh đồi bên ngoài trung tâm thành phố). Nhưng Kompong Cham là giá trị một chuyến thăm kéo dài cho giá trị riêng của nó.


Ta Khmao - Kandal có nghĩa là 'trung tâm', nhưng tỉnh không nằm trong trung tâm của Campuchia . Đây là một thành phố cổ đó có rất nhiều người Trung Quốc - Campuchia gia đình sống ở đây từ lâu rồi.


Pursat - là thủ phủ của Pursat tỉnh, Campuchia . Tên của nó có nguồn gốc từ một loại cây. Nó nằm trên sông Stung Pouthisat.


Kampong Speu - là thực sự nổi tiếng với những đường cọ và rượu vang. Tỉnh này là một khu nghỉ mát tự nhiên và văn hóa, mà nằm ở Đường Tonle Village và Ampe Phnom Village.


Takeo - là thủ phủ của Takeo tỉnh, Campuchia . Tính đến năm 1998 nó có dân số 39.186. Các thành phố và tỉnh được biết đến với nghề dệt lụa và tỉnh là quê hương của khoảng 10.000 trong tổng số 15.000 Campuchia thợ dệt. Hầu hết các thợ dệt lụa ở làng ở gần đường cao tốc quốc gia theo hướng thị xã Takeo. 


ĐIỂM KHÁC 

thành phố Kép - chỉ là một vài cây số từ biên giới với Việt Nam nằm và từng là 'Campuchia thị trấn bãi biển nổi tiếng nhất của nhưng đã rơi vào thời kỳ khó khăn trong những năm gần đây (đặc biệt là do Khmer Đỏ). Nhiều người trong số Kep 's, chủ yếu là Pháp biệt thự bị bỏ rơi, nhưng một số huy hoàng cũ của thị trấn vẫn còn rõ ràng.


Vườn quốc gia Virachey - Công viên là một trong hai Campuchia Công viên Di sản ASEAN và là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu cho việc bảo tồn ở Đông Nam Á.


Stung Treng - Đó là một điểm tốt đẹp cho một đi bộ hoặc chạy bộ bất cứ lúc nào trong ngày là đường sông biến thành một con đường nông thôn dễ chịu dẫn đến sân bay 4 km về phía bắc của thị trấn. 


Senmonorom - Ở trung tâm của thị trấn là hai hồ nước, khiến một số mơ mộng để gọi nó là "Thụy Sĩ của Campuchia. Khu vực xung quanh Sen Monorom được rải với các làng dân tộc thiểu số và thác nước đẹp như tranh vẽ, khiến nó trở thành nơi lý tưởng để dành thời gian. Nó thường được so sánh với các thị trấn biên giới ở miền Tây nước Mỹ cũ.


Vườn Quốc gia Phnom Kulen - Kulen được coi là của người Khmer là ngọn núi linh thiêng nhất ở Campuchia và nó là một nơi phổ biến cho khách du lịch trong nước trong những ngày cuối tuần và lễ hội.


Pailin - là giá trị kiểm tra ra. Thị trấn nằm trong một thung lũng xinh đẹp với cảnh hoàng hôn đẹp như tranh vẽ trên các ngọn núi ngăn cách CampuchiaThái Lan gần đó.


Oudong - Là thủ đô, nó được gọi là Oudong Meanchey . Oudong có nghĩa là cao quý hay tuyệt vời, và Meanchey có nghĩa là chiến thắng.


Lolei - là người cuối cùng trong ba ngôi đền được xây dựng như một phần của thành phố Hariharalaya rằng một khi phát triển mạnh mẽ tại Roluos, và 893 của Khmer vua Yasovarman I dành riêng cho Shiva và các thành viên của gia đình hoàng gia.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét